Gỗ Tràm Và Gỗ Xoan Khác Nhau Như Thế Nào

Gỗ Tràm Là Gì?
Gỗ tràm được giới khoa học gọi với cái tên hoa mỹ là Acacia auriculiformis. Đây thực chất là loại thực vật trồng phổ biến ở Việt Nam. Tràm bông vàng là một loại cây họ đậu, thuộc chi Acacia, được sử dụng với nhiều mục đích như bàn ghế, giường, tủ, salon, ván sàn.  Giá thành rẻ mà chất lượng sánh ngang các loại gỗ tốt khác.

Gỗ Xoan Là Gì?
Gỗ xoan là phần lõi ở thân của cây xoan. Đây là một loại cây gỗ lá sớm rụng thuộc họ Xoan (Meliaceae), chúng còn có tên gọi khác là Xoan nhà, Xoan trắng, Sầu đông, Thầu đông… Tên tiếng Anh của loại gỗ xoan này cũng khá là đa dạng như: White cedar, Persian lilac, Pride of India, Paradise tree vv…
Gỗ xoan có màu sắc đặc trưng, đường vân rõ nét, bề mặt gỗ mịn, thuộc loại gỗ nhẹ nhưng sau quá trình tẩm sấy kỹ có khả năng chống nước và mối mọt tốt nên được ưa chuộng trong đóng đồ nội thất. Tuy nhiên nếu không được tấm sấy kỹ, Gỗ Xoan Đào dễ bị mối mọt xâm hại tâm gỗ không có khả năng kháng sâu, dát gỗ dễ bị các loại mọt gỗ thông thường tấn công.
Gỗ xoan đào có thể bị nhạt màu theo thời gian do đó những sản phẩm bằng gỗ xoan đào cần phải được sơn phủ bề mặt bằng sơm PU để giữ màu và tăng độ bóng mịn cho sản phẩm.

Gỗ xoan có những loại nào?
1. Xoan ta (xoan lai hoặc xoan trắng)
2. Xoan tía (sầu đông hoặc thầu đông)
3. Xoan đào (Xoan rừng)

Gỗ Tràm Và Gỗ Xoan Khác Nhau Như Thế Nào

1. Sự chống chịu mối mọt
Gỗ tràm luôn là loại gỗ được đánh giá cao về khả năng chống lại sự tấn công của mối mọt lẫn côn trùng. Ngược lại, về khả năng này thì gỗ xoan đào lại không đem lại hiệu quả bằng cây gỗ tràm. Dẫu vậy, với những công nghệ tiên tiến hiện nay thì việc sử dụng công nghệ tẩm sấy cũng đã giúp loại gỗ này tăng cao khả năng chống chịu đáng kể.

2. Màu sắc, kiểu dáng
Nếu bạn là người thiên về thiết kế, kiểu dáng nội thất bắt mắt thì việc lựa chọn gỗ tràm hay gỗ xoan đào đều có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Bởi đều là những loại gỗ tự nhiên nên chúng không gây nên khó khăn khi gia công, dễ dàng sáng tạo nên nhiều mẫu mã, kiểu dáng.

3. Độ bền
Đối với cây gỗ tràm, chúng có đặc tính cơ học khá là dẻo dai. Do đó, loại cây này có thể làm chậm quá trình lão hóa của gỗ trong mọi điều kiện thời tiết. Những nội thất nhà cửa như giường, tủ, bàn ghế,… luôn ưu tiên sử dụng gỗ tràm để sản xuất. Gỗ xoan đào thì là loại cây thuộc nhóm VI với đặc điểm cơ bản là nhẹ và có sức chịu lực khá tốt. Khi đã qua các quá trình tẩm sấy công nghệ, nội thất làm từ cây xoan đào có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm. Tuy nhiên, loại cây này lại có khả năng bám dính, bám ốc khá cao. Hơn nữa, việc đánh bóng hay nhuộm gỗ xoan đào cũng tương đối dễ dàng thực hiện.

4. Ứng dụng trong thực tế
Với gam màu đỏ rất đặc trưng và càng sử dụng lâu ngày sẽ chuyển sang đỏ thẫm rất tinh tế, nên gỗ xoan đào được ứng dụng gia công các sản phẩm nội thất cao cấp, sang trọng. Hoặc các món đồ trang trí như lục bình, đồng hồ, tượng
Cây gỗ tràm là một nguyên liệu chủ yếu để sản xuất giấy. Ngoài ra, cây tràm còn được sử dụng phổ biến trong ngành dược liệu bởi khả năng kháng khuẩn và giảm đau của lá tràm. Tinh dầu tràm còn có thể sử dụng để xoa bóp ngoài, điều trị các bệnh về đau khớp, nhức mỏi…gỗ tràm thì chúng thường được sử dụng chủ yếu để sản xuất nội thất.